Những khó khăn khi du học Nhật Bản mà bạn cần vượt qua


Hiện nay, du học Nhật Bản được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Bên cạnh những lợi ích thì cũng có nhiều khó khăn mà bạn có thể gặp phải. Vậy những khó khăn khi du học Nhật Bản là gì? Cùng tìm hiểu để chuẩn bị thật tốt cho chuyến du học được suôn sẻ nhất nhé!

  1. Chi phí du học rất đắt đỏ

Chi phí đắt đỏ chính là một trong những khó khăn lớn nhất khi đi du học ở Nhật. Đặc biệt với những gia đình không khá giả mấy thì đây chính là khó khăn vô cùng lớn. Bởi chi phí sinh hoạt tại Nhật rất tốn kém, đặc biệt là những khoản chi tiêu cho thời gian đầu.

Nếu như bạn chưa biết thì ở Nhật giá cả rất cao, chẳng hạn như nhà ở, đồ ăn, quần áo, hàng hoá, di chuyển, học phí du học cũng rất đắt đỏ… Nên những áp lực về kinh tế sẽ là rất lớn.

Do đó, nếu quyết định sang Nhật du học, bạn hãy chuẩn bị tài chính thật kỹ lưỡng. Đồng thời phải lên kế hoạch chi tiêu sao cho thích hợp nhất. Bạn hoàn toàn có thể vừa làm vừa học để cân đối tài chính một cách hiệu quả.

Một số cách bạn có thể áp dụng để giảm chi phí: nên tự nấu ăn ở nhà, hạn chế ăn hàng quán, di chuyển bằng xe đạp thay vì tàu điện hay taxi, hãy tận dụng mua nhiều hơn đồ khuyến mãi tại các siêu thị, khu mua sắm…

  • Rào cản lớn về ngôn ngữ

Một trong những khó khăn khi du học Nhật đó là việc bất đồng ngôn ngữ. Tiếng Nhật khá phức tạp khi có đến 3 loại chữ viết nên việc học cũng như hiểu sẽ khó khăn hơn các loại chữ khác.

Khi sang Nhật, bạn sẽ phải thường xuyên tiếp xúc với người bản địa, nghe thầy cô giảng bài… Nhưng hầu hết các du học sinh Việt khi sang Nhật khoảng thời gian đầu đều chưa thể giao tiếp được, nên gây ra nhiều cản trở trong việc học tập, xin việc và trong cuộc sống hàng ngày.

Cách để hạn chế khó khăn này, là ngay từ khi có dự định đi Nhật du học bạn nên học tiếng Nhật thật tốt để có thể giao tiếp với người Nhật.

  • Sự khác biệt về văn hoá

Người Nhật rất nghiêm khắc và rất ghét sự lười biếng trong công việc cũng như học tập. Nên những bạn có tư tưởng ham chơi, không có ý chí sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Đồng thời, văn hoá Nhật còn rất nổi tiếng bởi tác phong nghiêm túc, đúng giờ…

Ở Nhật, đa phần người dân sử dụng phương tiện công cộng nên bạn sẽ phải làm quen với việc đi bộ rất nhiều. Cường độ làm việc thường cũng rất dài, do vậy với những bạn không rèn luyện và không có sức khoẻ sẽ rất khó có thể vừa làm vừa học khi đi Nhật du học.

  • Xa gia đình, người thân

Lựa chọn đi du học, sống xa gia đình người thân là một trong những khó khăn lớn mà bạn cần trải qua khi du học Nhật. Bạn phải chấp nhận rằng, những lúc vui buồn cũng như áp lực sẽ không có ai cạnh bên để sẻ chia. Ngược lại, khi gia đình ở Việt Nam có chuyện gì bạn cũng khó lòng về thăm.

Chính vì vậy, bạn cần phải chuẩn bị thật kỹ với một tâm lý vững vàng, biết vượt qua nỗi nhớ, áp lực để thích nghi với môi trường mới. Có như vậy, bạn mới có thể vượt qua được kỳ du học thành công.

  • Đồ ăn không hợp khẩu vị

Đồ ăn không hợp khẩu vị là khó khăn khi du học Nhật mà nhiều bạn gặp phải. Nhật Bản nổi tiếng với các món ăn tươi sống như sushi, trứng sống. Và đây đều là những món mà nhiều người Việt không ăn được.

Do vậy, trước khi sang Nhật du học bạn nên tìm hiểu kỹ về văn hoá ẩm thực để học cách thích nghi và vượt qua được khó khăn này.

  • Thời tiết và múi giờ khác biệt với Việt Nam

Việt Nam có múi giờ +7, trong đó Nhật Bản là +9. Cụ thể nếu ở Nhật là 7h sáng thì ở Việt Nam chỉ có 5h sáng. Sự khác biệt này khiến nhiều du học sinh thường xuyên bị mệt mỏi, mất ngủ trong khoảng thời gian đầu du học do chưa thích nghi kịp.

Nhật Bản cũng có thời tiết khắc nghiệt hơn nhiều so với Việt Nam, mùa hè nóng nực nhưng mùa đông lạnh buốt tới -15 độ. Bạn buộc phải thích nghi với khí hậu này nếu quyết định lựa chọn Nhật Bản để du học.

Với những khó khăn khi du học Nhật Bản mà chúng tôi đã đề cập ở trên, hy vọng đã giúp bạn có được sự chuẩn bị thật chu đáo, kỹ lưỡng khi có dự định sang Nhật du học. Chúc bạn sẽ dễ dàng vượt qua được những rào cản, chinh phục được vùng trời mới để thành công hơn, vững vàng hơn.


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *