Cover letter là gì? Thế nào là thư xin việc chuyên nghiệp khi ứng tuyển?


Cover Letter là gì? Nhắc đến cụm từ Cover letter chắc hẳn đã quá quen thuộc đối với những ứng viên hiện nay. Trong lĩnh vực tuyển dụng hay nhân sự mà nói, việc tiếp xúc với Cover letter là điều khá quen thuộc mỗi ngày. Tuy nhiên, dù mức độ phổ biến của từ ngữ này có cao đến đâu, thì ứng viên cũng không nên đơn giản hóa mức độ khó của nó.

Trên thực tế, việc viết Cover letter không mang tính bắt buộc với hầu hết mọi công ty hiện nay. Tuy nhiên, nó chính là lá thư mở đầu để giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về lý do ứng tuyển của bạn với công việc hiện tại. Một lá thư giới thiệu với sự đầy sự đầu tư, tỉ mỉ và chuyên nghiệp có thể giúp ứng viên có thêm nhiều lợi thế ứng tuyển tốt hơn. Vậy Cover Letter là gì?

Hiểu rõ về Cover Letter là gì?

Để lọt vào mắt xanh nhà tuyển dụng, bạn cần phải có một lá đơn xin việc ngắn gọn súc tích và đầy đủ nội dung nhất có thể. Cover letter chính là lời giới thiệu của bạn gửi đến nhà tuyển dụng, như một lời chào chân thành và lịch sự nhất.

Thông qua khả năng sử dụng ngôn ngữ, bạn có thể làm nổi bật những lợi thế của bản thân nhiều hơn. Từ đó, khả năng được gọi phỏng vấn của bạn cũng có khả năng cao hơn, so với những nhân viên khác.

Thư xin việc còn giúp nhà tuyển dụng xác định xem, liệu bạn có phải là ứng viên phù hợp mà họ tìm kiếm hay không? Thông qua thư xin việc, nhà tuyển dụng có thể nắm rõ được những thế mạnh ứng viên có được. Từ đó, có được những đánh giá thực tế hơn về sự phù hợp của họ với vị trí công việc ứng tuyển.

Cách tạo nên Cover Letter chuyên nghiệp?

Sự chuyên nghiệp của một Cover letter, cần phải đảm bảo về tính ngắn gọn, tính súc tính và truyền đạt đúng mục tiêu cần thiết. Trong nội dung tối ưu nhất có thể, bạn phải tóm tắt được những nội dung nổi bật nhất mà bạn có.

Một cover letter chuẩn cần có đầy đủ thông tin về người viết, người nhận, ngày tháng và nội dung. Trong Cover Letter bạn cần phải thể hiện được những thế mạnh của mình. Những lưu ý cần đảm bảo khi viết Cover Letter chính là cần có độ dài ngắn vừa đủ, không mắc lỗi chính tả và có cách trình bày đúng cách.

Phần mở đầu

Thông tin ngày tháng và thông tin cá nhân của người mà bạn muốn gửi thư và vị trí mà bạn muốn ứng tuyển.

Tiếp theo đó,viết lời chào mời cho bức thư. Lời chào mời cần có sự ngắn gọn, nhất định phải có lời chào mời để tăng tính chuyên nghiệp và lịch sự khi viết thư.

Bạn có thể thay thế từ Dear thành từ “Kính gửi, kính mến hoặc là kính thưa”. Những kính ngữ này giúp cho bức thư của bạn tăng thêm phần thuyết phục hơn khi viết. Lưu ý nếu bạn muốn tiếng Việt, thì phải sử dụng tiếng Việt xuyên suốt. Còn nếu bạn muốn sử dụng tiếng Anh thì phải sử dụng những kính ngữ đó đồng bộ trong thư. Bạn nên hạn chế mắc lỗi sử dụng từ ngữ tiếng Anh và tiếng Việt cùng lúc.

Với phần mở đầu này, bạn nên đề cập ngay đến vị trí bạn muốn ứng tuyển. Nhờ vậy mà thông tin của bạn có thể truyền tới nhà tuyển dụng nhanh hơn. Trong đoạn này, bạn nên trình bày từ 1 đến 2 câu là đủ.

Ví dụ như: “Tôi tên là Nguyễn Văn A, tôi được biết Quý Công Ty đang có nhu cầu tuyển dụng vị trí nhân sự …., thông qua Website tuyển dụng… Tôi rất quan tâm đến vị trí tuyển dụng này. Đó là lý do vì sao tôi đã tìm hiểu thông tin để gửi đến Quý Công Ty đơn xin việc này.”

Phần nội dung

Phần nội dung bạn nên đáp ứng đầy đủ những câu trả lời chúng tôi gợi ý. Sau đó, kết nối chúng lại thành một đoạn văn hoàn chỉnh, để diễn đạt trọn vẹn những lập luận của bạn:

Vì sao bạn nghĩ rằng, mình phù hợp với vị trí tuyển dụng hiện tại?

Bạn có những kỹ năng, kinh nghiệm gì để hỗ trợ và phát triển tốt vị trí công việc đó hay không?

Lý do vì sao bạn muốn làm việc tại công ty nào?

Bạn có thể làm gì để mang lại lợi ích thực tế nhất cho công ty?

Điều quan trọng hơn hết trong phần nội dung, bạn nên liệt kê ra những thế mạnh của bạn. Tuy nhiên, đó phải là những thế mạnh phù hợp với vị trí tuyển dụng. Có thể nêu thêm một vài thành tựu cụ thể, thể hiện điều đó thông qua những con số. Điều đó có thể giúp bạn tạo điểm nhấn để thuyết phục nhà tuyển dụng.

Phần cuối thư

Phần cuối thư là phần là phần chốt lại vấn đề, phần này bạn hãy thuyết phục nhà tuyển dụng. Cho họ thấy rằng, bạn chính là nhân tố đầy tiềm năng, ứng viên sáng giá cho vị trí này.

Đồng thời, bạn cũng phải bày tỏ được nguyện vọng của mình, mong muốn được làm việc và gắn bó với công ty. Nếu có cơ hội, bạn sẽ rất vui nếu nhận được lời mời phỏng vấn trực tiếp. Cuối cùng để lại lời cảm ơn, cũng như thông tin liên hệ của bạn để nhà tuyển dụng dễ dàng liên hệ hơn với bạn. Kết thư bằng cụm từ “Trân trọng” hoặc “Xin cảm ơn”.

Như vậy, chúng tôi đã giải thích cho bạn biết được Cover Letter là gì? Bên cạnh đó là những cách để viết Cover Letter chuyên nghiệp hơn, bằng cách liệt kê những thông tin quan trọng nhất để bạn cân nhắc khi viết. Hy vọng, với bài viết này có thể giúp bạn tăng thêm cơ hội trúng tuyển làm việc cao hơn.


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *