Khám phá cách chào của người Nhật?


Nhật Bản nổi tiếng với bề dày văn hoá và con người văn minh, lịch sự. Tìm hiểu về văn hóa Nhật thì một trong những văn hoá mà bạn cần biết đó là cách chào hỏi của họ. Vậy hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách chào của người Nhật để có những trải nghiệm hữu ích trước khi đặt chân đến đất nước này nhé.

  1. Một số cách chào phổ biến của người Nhật

Văn hoá chào hỏi của người Nhật cũng khá đa dạng. Tuỳ vào trường hợp mà họ sẽ dùng những kiểu chào khác nhau sao cho phù hợp với hoàn cảnh khi đó. Cùng khám phá các kiểu chào phổ biến của người Nhật ở dưới đây:

Cúi đầu chào là một trong những cách chào hỏi của người Nhật

Trong văn hóa Nhật Bản, cúi đầu chào thể hiện sự tôn trọng, cảm kích của người cúi với người được chào. Thường người Nhật sẽ cúi từ phần eo trở lên. Đây là một cách chào phổ biến của Nhật. Đi kèm với hành động cúi đầu chào, người Nhật sẽ đi kèm với câu chào như là “Konnichiwa” hay “Ohayo gozaimasu”. Hoặc có thể là những câu khác tuỳ vào hoàn cảnh là sự biết ơn hay tạ lỗi.

Trong cách chào cúi đầu cũng được chia thành các kiểu nhỏ như Eshaku, Keirei, Saikeirei. Trong đó:

  • Kiểu chào Eshaku là phổ biến nhất, thường dùng khi chào hỏi bạn bè hoặc những người cùng cấp bậc với mình. Người chào sẽ cúi đầu từ phần mông đến đầu tạo thành một góc khoảng 15 độ.
  • Kiểu chào Keirei: thường được người Nhật dùng trong những buổi họp hành quan trọng trong kinh doanh. Ở kiểu này, người chào sẽ cúi đầu thấp hơn và tạo thành góc khoảng 30 độ từ đầu đến phần mông.
  • Kiểu chào Saikeirei: là kiểu chào trang trọng của người Nhật. Họ chỉ sử dụng kiểu chào này trong những trường hợp cảm kích sâu sắc hoặc hối lỗi. Ở kiểu này, người chào phải cúi đầu sâu một góc 45 độ thể hiện sự thành kính.

Chắp hai tay lại với nhau

Gassho là kiểu chào áp sát hai lòng bàn tay lại với nhau và đặt trước ngực. Nguồn gốc của cách chào này bắt nguồn từ đạo Phật. Thường người Nhật sẽ sử dụng hình thức này thường xuyên vào trước và sau mỗi bữa ăn. Trước khi ăn, họ thường sẽ làm hành động “Gassho” cũng câu nói “Itadakimasu” – đây là loại kính ngữ với ý nghĩa là được hoặc nhận. Điều này thể hiện được sự biết ơn đối với những người đã dày công chuẩn bị nên những món ăn đó.

Chào tạm biệt

Sayonara là từ chào tạm biệt được dùng ở Nhật, nhưng ngày nay mọi người còn hay dùng từ “bye – bye” để cho việc chào gần gũi hơn. Thông thường từ này được dùng với trẻ em và bạn bè khi chia tay nhau.

Khác với kiểu chào tạm biệt ở Phương Tây, người ta thường nói “bye – bye” cùng với hành động đưa tay lên, lòng bàn tay hướng ra ngoài và đóng mở liên tục. Nhưng ở Nhật, thay vì đóng mở liên tục lòng bàn tay, họ sẽ vẫy liên tục qua trái phải. Nếu như chào ở vị trí xa, họ sẽ đưa tay lên cao và vẫy qua phải và trái. Đây là kiểu chào bạn sẽ rất dễ nhìn thấy vì được sử dụng phổ biến ở Nhật.

  • Một số lưu ý trong cách chào của người Nhật

Không nói quá nhiều: tính cách của người Nhật thường lắng nghe nhiều hơn là nói trong các cuộc trò chuyện. Họ không nói quá nhiều. Bạn cần lưu ý điều này khi giao tiếp với họ.

Ở Nhật, khi giao tiếp bạn nên tránh nhìn vào mắt đối phương. Vì trong văn hoá của họ, điều này được cho rằng là hành động thiếu lịch sự và thể hiện thái độ không tôn trọng người đối diện.

Một điểm khác cần lưu ý nữa đó là người Nhật thường tránh nói thẳng mà họ thường nói giảm nói tránh.

Ở Nhật Bản, khi bạn vẫy tay để kêu gọi một ai đó, bạn cần để bàn tay thẳng, các ngón tay chạm vào nhau. Bằng không bạn sẽ bị đánh giá là kém lịch sự, vô lễ với đối phương.

Cách chào của người Nhật là một trong những nét văn hoá đặc trưng của xứ sở mặt trời mọc. Vì vậy, nếu bạn đang có dự định đến đất nước này thì rất nên tìm hiểu về văn hoá chào hỏi của người Nhật. Điều này có thể giúp cho chúng ta được giao tiếp tốt hơn, tránh gây ra những hiểu lầm không đáng có khi tiếp xúc với nền văn hoá khác biệt như Nhật Bản.


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *