Tư Vấn Viên Là Gì? Công Việc Và Những Lưu Ý Khi Trở Thành Tư Vấn Viên


Dịch vụ tư vấn là một ngành và lĩnh vực phổ biến và thông dụng trong xã hội ngày nay. Điều này cũng làm cho công việc của một tư vấn viên trở nên hấp dẫn hơn và ngày càng có nhiều người lựa chọn. Vậy tư vấn viên là gì? Bài viết này giải đáp các thắc mắc về công việc của tư vấn viên.

  1. Khái niệm

Tư vấn viên là người cung cấp các lời khuyên về chuyên môn cho các tổ chức, cá nhân trong một lĩnh vực khoa học, kỹ thuật hoặc kinh doanh cụ thể. Vì không có quy định pháp lý nào  cho việc chỉ định trở thành một tư vấn viên nên bất kỳ ai có kiến ​​thức và sẵn sàng học hỏi hay tham gia khóa đào tạo dành cho nghề này về mặt lý thuyết đều có thể trở thành tư vấn viên.

Có 3 đặc điểm phân biệt nhà tư vấn với các nghề khác: Thứ nhất, tư vấn viên cung cấp kiến ​​thức chuyên môn mà khách hàng thiếu hoặc giúp quản lý các công việc và nghiệp vụ mà khách hàng không thể tự cải thiện. Thứ hai, tư vấn viên hành động độc lập với khách hàng, có nghĩa là tư vấn viên không có xung đột lợi ích giữa vấn đề, mục đích của khách hàng và dịch vụ. Cuối cùng, các nhà tư vấn làm việc một cách chuyên nghiệp và có trình độ chuyên môn phù hợp để đảm bảo cung cấp các dịch vụ chất lượng cho khách hàng.

Dưới đây là một số lĩnh vực tư vấn viên phổ biến: Tư vấn tài chính, tư vấn công nghệ, tư vấn pháp luật, tư vấn quan hệ công chúng, tư vấn sản xuất, tư vấn kinh doanh,…

  • Công việc của tư vấn viên

Công việc tư vấn bao gồm nhiều lĩnh vực, có thể là quản lý chiến lược, công nghệ thông tin, tài chính, marketing, nguồn nhân lực và quản lý chuỗi cung ứng. Các nhiệm vụ cụ thể có thể khác nhau, nhưng về cơ bản nhiệm vụ của tư vấn viên là: thực hiện nghiên cứu, thực hiện khảo sát, lắng nghe và giao tiếp với họ, hiểu các công ty hoặc khách hàng cá nhân, phân tích số liệu thống kê (nếu có), đối chiếu, so sánh và giải quyết vấn đề. Đánh giá ưu nhược điểm của các chiến lược và giải pháp khả thi.

Thu thập và trình bày thông tin bằng miệng, trực quan và bằng văn bản. Đưa ra đề xuất cải tiến bằng cách sử dụng mô hình máy tính để nghiên cứu vấn đề và trình bày kết quả với khách hàng. Thực hiện các giải pháp đã thống nhất với khách hàng. Các trách nhiệm khác nhau tùy thuộc vào lĩnh vực bạn làm việc và vị trí của nhà tư vấn cụ thể.

Các công việc như tư vấn tài chính hoặc tư vấn công nghệ thông tin yêu cầu bằng cấp phù hợp, bao gồm cả giấy phép hoạt động. Trong khi đó, nhân viên tư vấn bán hàng có thể làm việc mà không bị hạn chế. Bạn sẽ nhận được các bằng cấp chuyên môn liên quan sau khi ứng tuyển thành công.

  • Những lưu ý khi trở thành tư vấn viên

Công việc của một nhà tư vấn nghe có vẻ đơn giản, nhưng có những nguyên tắc mà người làm nghề này phải tuân theo. Các nguyên tắc không chỉ giữ cho công việc, tiêu chuẩn và quy trình luôn hoạt động mà còn giúp tạo dựng niềm tin với khách hàng. Khi làm tư vấn, bạn cần lưu ý những điểm sau:

Bảo mật thông tin khách hàng: Bạn là người lắng nghe vấn đề của khách hàng, giải quyết và giúp họ tìm ra hướng giải quyết tối ưu.Việc không bảo mật thông tin không chỉ gây tổn hại đến quyền lợi của khách hàng, mà còn tổn hại đến uy tín cá nhân của bạn và của công ty và thậm chí còn phải đối mặt với các vấn đề pháp lý như khiếu nại, kiện cáo.

Luôn tôn trọng và trung thực: Cho dù bạn làm việc cho công ty cung cấp dịch vụ tư vấn hay là nhà tư vấn nội bộ trong công ty, bạn đều cố gắng giúp đỡ khách hàng theo cách tốt nhất có thể, thể hiện sự đồng cảm, thấu hiểu vấn đề của họ và hỗ trợ tối đa.

Bất cứ khi nào nhà tư vấn đưa ra bất kỳ lời khuyên hay giải pháp nào, họ nên liệt kê nhiều phương án khác nhau, thảo luận rõ ràng về lợi ích và đặt mình vào vị trí của khách hàng để đưa ra phương án tốt nhất, thể hiện sự chuyên nghiệp và lấy được lòng tin của khách hàng.

Môi trường làm việc của tư vấn viên được mô tả là tương đối nhàn hạ và thoải mái vì công việc chính là ở văn phòng, lắng nghe và đưa ra lời khuyên. Tuy nhiên, công việc nào cũng có những vất vả và khó khăn riêng. Hy vọng bài viết trên giúp bạn hiểu rõ hơn tư vấn viên là gì và công việc của họ là làm gì để từ đó định hướng bản thân trong tương lai.


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *