Mô tả công việc của nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu hiện nay? 


Bạn mới tìm hiểu về lĩnh vực xuất nhập khẩu thời gian gần đây và bạn có nhiều đam mê về lĩnh vực này. Mong ước của bạn là có thể trở thành một nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu làm việc tại những hãng tàu, bến cảng,… Tuy nhiên, bạn còn quá ít thông tin liên quan đến công việc này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem, công việc của nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu là gì bạn nhé!

Khi quyết định trở thành một nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu, bạn có thể sẽ đảm nhận nhiều công việc khác nhau có thể đúng như những dự đoán ban đầu của bạn nhưng cũng có thể không như bạn tưởng tượng. Cho nên, để giúp bạn có thể hiểu chính xác hơn về những công việc của nhân viên chứng từ xuất nhập sẽ phải là gì? Chúng tôi có những liệt kê chi tiết các thông tin liên quan dưới đây: 

Công việc của nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu sẽ làm việc ở đâu? 

Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu sẽ làm việc ở những đơn vị như sau: 

Các công ty liên quan đến ngành vận chuyển, dịch vụ giao nhận trong và ngoài nước.

Các hãng tàu hoặc những hãng vận tải dịch vụ lớn trên thế giới.

Các công ty xuất nhập khẩu trong và ngoài nước.

Tính chất của công việc nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu là gì?

Đặc thù công việc của nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu nhìn chung không hề giống những công việc văn phòng bình thường khác. Để có thể trở thành nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu xuất sắc, bạn cần phải hiểu rõ đặc thù công việc này như thế nào? 

Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu là người phải xử lý khá nhiều công việc khác nhau, liên quan đến tình huống vận tải và sử dụng hàng hóa.

Họ luôn cần đến sự tập trung tuyệt đối và có sử dụng những tư duy logic vào quá trình làm việc. Mỗi trường hợp vận chuyển hàng hóa khác nhau, đòi hỏi nhân viên phải có sự am hiểu về tính chất công việc và khả năng xử lý vấn đề tốt để giúp việc vận chuyển diễn ra suôn sẻ nhất.  

Ngoài ra, nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu còn phải có thái độ làm việc vô cùng cẩn thận. Họ cần phải lên kế hoạch sắp xếp lại công việc theo đúng quy trình cụ thể nhất. 

Đặc thù của công việc liên quan đến lĩnh vực xuất nhập khẩu, bắt buộc nhân viên phải luôn chủ động sắp xếp thời gian và công việc. Đồng thời họ cũng phải có một tinh thần thép để chịu được áp lực công việc cao mỗi ngày. 

Điều kiện làm việc công việc của nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu hiện nay là gì? 

Nhiều người nghĩ rằng, để có thể trở thành nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu thì cần phải có khả năng sử dụng tiếng Anh tốt. Thế nhưng trên thực tế thì không hẳn, bạn chỉ cần nắm được những thông tin cốt yếu giao dịch và có khả năng đọc hiểu văn bản thông thường thì khả năng xử lý vấn đề không phải là một điều quá khó khăn. 

Ngoài ra, nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu còn phải đảm bảo tính chính xác về mặt thông tin tuyệt đối. Vì mọi sai phạm đều có thể chịu hình phạt thông qua tiền. 

Hơn hết, nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu cần phải biết rõ quyền hạn và trách nhiệm của bản thân trong công việc để luôn tuân thủ tốt mọi nội quy trong quá trình làm việc. Vì chỉ cần một sai sót nhỏ xảy ra thôi, nó đều có thể ảnh hưởng đến tiến độ công việc của cả một tập thể. Việc này có thể làm gián đoạn cả một quy trình làm việc, gây ra nhiều thiệt hại to lớn. 

Nếu bạn đảm nhận công việc có liên quan nhiều hơn đến nghiệp vụ xuất nhập khẩu, ví trí này được tuyển dụng khá nhiều nhưng chung quy lại thì tính chất công việc đòi hỏi không quá cao. Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu làm việc trong lĩnh vực này, chỉ cần thực hiện nghiêm túc những yêu cầu công việc của những bộ phận khác và đưa ra những soạn thảo các bộ chứng từ phù hợp phục vụ cho các thủ tục hành chính, đáp ứng nhu cầu thông quan nhanh chóng. 

Mô tả công việc của nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu

Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu sẽ phải đảm nhiệm những vị trí công việc như:

Trực tiếp liên hệ với nhà cung cấp và khách hàng, hãng tàu để tiến hành sắp xếp lịch vận chuyển và lê kế hoạch công việc tùy theo tình hình hoạt động của mỗi đơn vị. 

Làm hợp đồng và soạn thảo những hóa đơn, chuẩn bị những chứng từ, những bộ hồ sơ liên quan đến việc kiểm định các loại hàng hóa đặc biệt. Làm chứng từ để hỗ trợ cho những đơn vị vận chuyển thực hiện việc giao dịch hàng hóa thuận lợi hơn. 

Thực hiện việc làm House Bill Telex Release và những hợp đồng khác như thuê cont, kiểm soát những chi phí phát sinh, phí vệ sinh và phí vận chuyển.

Thực hiện việc thanh toán quốc tế cho những hợp đồng lao động và chuẩn bị những chứng từ theo hình thức như: L/C, T/T

Lưu trữ và phân loại những chứng từ quan trọng ứng dụng vào việc kiểm soát thông và đưa ra những lịch trình chuyển hàng, giao nhận hàng.

Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu còn phải liên tục kiểm soát tình hình vận chuyển hàng hóa, nhạy bén xử lý những vấn đề phát sinh trong công việc khi giao nhận hàng, sắp xếp vận tải hay kho bãi,…

Liên hệ với những đơn vị vận chuyển hàng hóa và thỏa thuận giá cả cho những vấn đề vận chuyển khác. Cùng lúc kết hợp với những đơn vị phòng ban khác để đảm bảo tiến độ công việc diễn ra trôi chảy. 

Qua những chia sẻ trong bài viết, chúng tôi hy vọng bạn đọc sẽ có thêm nhiều thông tin tìm hiểu về công việc của nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu là gì? Qua đó, không ngừng củng cố năng lực bản thân và luôn có những đề xuất phù hợp cho định hướng công việc trong tương lai. Chúc bạn mau chóng trở thành một nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu xuất sắc. 


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *